LOGISTICS - CHÌA KHÓA THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI BIÊN GIỚI VIỆT NAM

Logistics đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới của Việt Nam. Sự phát triển của hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ sẽ góp phần gia tăng khả năng kết nối giao thương, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường Quốc tế.

Trong bài viết dưới đây, 247Express sẽ phân tích chi tiết về thực trạng logistics tại khu vực cửa khẩu, tác động của hạ tầng logistics đến thương mại biên giới, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng thể nhằm cải thiện năng lực logistics biên giới, mở ra cơ hội phát triển cho các hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới.

VAI TRÒ CỦA LOGISTICS TRONG THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI BIÊN GIỚI VIỆT NAM

Logistics là yếu tố không thể thiếu để vận hành hiệu quả hoạt động thương mại biên giới. Một hệ thống logistics tối ưu, bao gồm hạ tầng giao thông thuận lợi, dịch vụ kho bãi, khu trung chuyển hàng hóa quy mô lớn, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu sẽ tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, luân chuyển hàng hóa qua biên giới. Do đó, thời gian thông quan sẽ được rút ngắn, giảm thiểu chi phí vận chuyển và lưu kho, tăng tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển thương mại biên giới Việt Nam

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển thương mại biên giới Việt Nam

Ngược lại, những hạn chế về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ logistics sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến quy mô và tốc độ tăng trưởng của thương mại qua biên giới.

THỰC TRẠNG HẠ TẦNG VÀ DỊCH VỤ LOGISTICS Ở KHU VỰC BIÊN GIỚI

Hiện nay, hệ thống hạ tầng và dịch vụ logistics biên giới tại các cửa khẩu của Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế. Các vấn đề này đã gây cản trở lớn đến hiệu quả hoạt động thương mại biên giới, làm tăng chi phí và giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, kho bãi, trung tâm logistics

Hiện nay, hệ thống hạ tầng phục vụ logistics tại các cửa khẩu biên giới của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, cụ thể như:

  • Hệ thống đường bộ kết nối cửa khẩu chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường xuống cấp gây khó khăn cho lưu thông.
  • Thiếu các kho bãi hiện đại, quy mô lớn để lưu trữ, bảo quản hàng hóa.