LPI hay Logistics Performance Index là chỉ số hiệu quả logistics quốc gia, được Ngân hàng Thế giới đưa ra và tính toán từ năm 2007, nhằm đánh giá, so sánh và xếp hạng mức độ phát triển logistics giữa các nước. Đến nay, LPI được công nhận và sử dụng phổ biến bởi hầu hết các quốc gia như một chỉ số tiêu chuẩn chính thống trong việc đánh giá hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của ngành logistics trên thế giới. Tại Việt Nam, LPI còn đóng vai trò như một công cụ để chính phủ đánh giá khách quan về trình độ phát triển của ngành logistics nước nhà, đồng thời là một chỉ số hiệu quả cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh nước ngoài khi phân tích thị trường để cân nhắc đầu tư.
Trên thực tế, chỉ số LPI gồm hai chỉ số thành phần là LPI trong nước và LPI quốc tế, trong đó LPI quốc tế được quan tâm nhiều hơn, do thành phần này được lượng hóa, dễ theo dõi và có thể so sánh dễ dàng giữa các quốc gia.
Thành phần LPI trong nước về bản chất không phải là một chỉ số, không được xếp hàng, mà Ngân hàng Thế giới chỉ thống kê các dữ liệu liên quan đến 4 tiêu chí về logistics nội bộ của một quốc gia gồm:
Tuy nhiên, “chỉ số LPI” được nói đến phổ biến hơn là chỉ số LPI quốc tế, chỉ số được lượng hóa từ 6 biến số, mỗi biến số đại diện cho một trong sáu tiêu chí sau:
Hình 1. Các tiêu chí thành phần của LPI
Chỉ số LPI được xếp hạng trên toàn cầu lần đầu tiên vào năm 2007, và từ năm 2010 đến nay được tính toán và công bố mỗi 2 năm một lần. Bản báo cáo xếp hạng LPI toàn cầu mới nhất được Ngân hàng Thế giới công bố vào năm 2018.
Bảng 1. Nhóm 10 quốc gia xếp hạng LPI cao nhất thế giới (2012 – 2018)
(Theo thứ tự năm 2018)
(Nguồn: Báo cáo tổng hợp LPI toàn cầu giai đoạn 2012 – 2018, Ngân hàng Thế giới)
Theo xếp hạng năm 2018, các quốc gia châu Âu chiếm tỉ lệ áp đảo trong nhóm 10 quốc gia có chỉ số LPI cao nhất thế giới (8/10), còn lại là hai quốc gia châu Á. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi châu Âu là nhóm quốc gia đi đầu thế giới về hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, đồng thời cũng là nhóm có thu nhập cao, có điều kiện tài chính thuận lợi cho cải thiện hạ tầng và hoạt động logistics. Trong vài năm gần đây, một số quốc gia có sức bật khá tốt, gia nhập top 10 nước dẫn đầu thế giới về logistics như Nhật Bản hay Đan Mạch.
Bảng 2. Nhóm 10 quốc gia xếp hạng LPI cao nhất trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp năm 2018
(Nguồn: Báo cáo tổng hợp LPI toàn cầu giai đoạn 2012 – 2018, Ngân hàng Thế giới)
Năm 2018, Việt Nam đứng đầu về xếp hạng LPI trong nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình – một thành tích đáng ghi nhận sau các nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp trong phát triển logistics theo hướng hiện đại và bắt nhịp với quốc tế. Ngoài ra, trong top 10 này cũng có sự góp mặt của một số quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia, Philippines và Lào – kết quả tương xứng với mức độ phát triển kinh tế sôi động của khu vực này.
Hình 2. Chỉ số LPI của Việt Nam qua các năm
Nhìn chung, chỉ số LPI của Việt Nam vẫn đang tiếp tục trên đà tăng cả về điểm số và xếp hạng toàn cầu, thể hiện thành quả của nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động và năng lực đáp ứng nhu cầu trong ngành logistics của Chính phủ. Năm 2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi LPI của Việt Nam tăng vọt 25 bậc, với cả 6 tiêu chí thành phần đều tăng điểm số. Đây cũng chính là khoảng thời gian cơ chế chính sách về logistics đã từng bước được hoàn thiện, những nỗ lực cải cách của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành cũng như các nỗ lực đổi mới của chính các doanh nghiệp đã bắt đầu thể hiện hiệu quả.
Theo Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 đạt xếp hạng LPI từ 50 trở lên. Thứ hạng 39 của năm 2018 rõ ràng là một bước tiến vượt bậc so với kế hoạch này, nhưng không phải vì thế mà ngành logistics đã có thể thỏa mãn với kết quả trên.
Trên thực tế, chúng ta không thể chỉ nhìn vào điểm số tổng thể và xếp hạng thứ bậc để đánh giá mức độ phát triển LPI một cách sâu sắc và toàn diện. Để có thể đánh giá và định hướng phát triển ngành logistics một cách hiệu quả, cần nhìn vào điểm số thành phần của 6 tiêu chí và lên kế hoạch cải thiện cụ thể theo các tiêu chí này. Ngoài ra, cần có góc nhìn vĩ mô, đảm bảo kế hoạch này đáp ứng được các yêu cầu:
Để đảm bảo được những yêu cầu trên, Chính phủ cần có tầm nhìn về bức tranh toàn cảnh của ngành logistics trong nước và quốc tế, từ đó lên được định hướng toàn diện và phù hợp. Đồng thời, bản thân các doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị nguồn lực cho chính mình để kịp thời nắm bắt được cơ hội phát triển mà chính sách đã mang lại.
Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất