E-logistics là viết tắt của electric logistics, hay logistics điện tử, là một hình thức logistics được chuyển đổi số để phục vụ ngành thương mại điện tử. Về bản chất, e-logistics chính là hoạt động logistics được áp dụng các công nghệ số để tương thích với các hoạt động trao đổi, mua bán của doanh nghiệp và người mua trong thương mại điện tử, đồng thời đẩy nhanh quá trình hậu cần cho những hoạt động này.
Thương mại điện tử tại Việt Nam có những bước đi đầu tiên khá muộn so với nhiều quốc gia khác, từ những năm 2010. Thời điểm này, người tiêu dùng và cả các doanh nghiệp Việt Nam mới tập làm quen với hình thức thương mại mới này, do đó logistics trong giai đoạn này cũng mới chỉ đảm nhiệm những nhiệm vụ truyền thống như giao nhận hàng hóa.
Từ sau 2015 trở đi, thương mại điện tử phát triển bùng nổ khi tỉ lệ sử dụng internet chiếm đến hơn 70% dân số. Đại dịch Covid kèm theo hệ lụy là những thời kỳ giãn cách xã hội dần dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, khiến cho xu hướng mua sắm online trở nên thịnh hành hơn hẳn. Theo Báo cáo của Công ty Statista, trong năm 2022, lượng người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, hạ tầng internet tại Việt Nam cũng được đầu tư phát triển, các doanh nghiệp cũng quan tâm hơn tới nền tảng website, thị trường thương mại điện tử ngày càng phong phú đa dạng. Điều này đòi hỏi và cũng tạo điều kiện cho các dịch vụ hậu cần cũng phát triển, đổi mới, số hóa một cách hiện đại và đồng bộ để kịp thời đáp ứng yêu cầu của ngành thương mại điện tử, từ đó xuất hiện khái niệm e-logistics.
Bắt đầu từ năm 2018, Việt Nam đã có bước tăng trưởng vượt bậc về trình độ phát triển logistics. Theo công bố của Ngân hàng Thế giới về chỉ số LPI (chỉ số phát triển logistics), năm 2018 Việt Nam đứng đầu trong nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có khoảng hơn 60% doanh nghiệp logistics sử dụng các ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận hành hàng ngày, theo Bộ Công thương.
Hình 1. Ứng dụng công nghệ trong logistics Việt Nam
Công nghệ hiện đại trong ngành logistics tại Việt Nam hiện đang được ứng dụng chủ yếu vào 4 lĩnh vực sau:
Một đặc điểm quan trọng của logistics là đòi hỏi sự kết nối hạ tầng đồng đều, thống nhất, và thông suốt mạch lạc. Do đó, ngoài những ứng dụng công nghệ được áp dụng theo quy mô từng doanh nghiệp nhỏ lẻ, hiện nay đa phần những ví dụ điển hình về e-logistics là các mô hình của những công ty hay tập đoàn lớn, có khả năng xây dựng mô hình logistics công nghệ với quy mô và phức hợp lớn. Có thể kể đến một số trường hợp điển hình như:
(1). Mô hình cảng điện tử (ePort) của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn: cho phép khách hàng thực hiện chức năng thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM cá nhân và tài khoản của doanh nghiệp, sử dụng phiên bản điện tử của hóa đơn và lệnh giao hàng (eDO) khi làm việc với các hãng tàu. Nhờ đó, khách hàng và hãng tàu đều giảm được thời gian giao dịch và đi lại, giảm chi phí giao dịch, tối ưu hóa hoạt động.
Hình 2. Ứng dụng ePort của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn ra mắt vào tháng 8/2022
(2). Ứng dụng Logivan của Công ty TNHH Logivan: tạo ra một nền tảng liên lạc và kết nối thông tin giữa các nhà vận tải và chủ hàng thông qua ứng dụng thuật toán và trí tuệ nhân tạo, hoạt động như một sàn giao dịch vận tải, tối ưu hóa việc sử dụng các phương tiện còn trống.
Hình 3. Ứng dụng Logivan – công cụ tiện ích cho các chủ hàng và chủ xe
(3). Trung tâm Logistics và cảng cạn quốc tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH của Singapore: cung cấp giải pháp về chuỗi cung ứng toàn diện và công nghệ cao cho các nhà sản xuất tại Việt Nam, trong đó tích hợp công nghệ để tự động hóa toàn bộ quy trình dọc chuỗi cung ứng.
(4). Trung tâm Logistics Chu Lai của Công ty Ô tô Trường Hải: bước đi quan trọng trong nỗ lực tối ưu hóa chuỗi giá trị nhằm khai thác hiệu quả vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung và miền Tây, tập trung vào phát triển dịch vụ logistics toàn diện cho nông nghiệp và hàng lạnh ở khu vực này.
Hình 4. Trung tâm Logistics Chu Lai phục vụ chủ yếu cho phát triển ngành nông sản xuất khẩu tại khu vực miền Trung
(Nguồn: Công ty Ô tô Trường Hải – Thaco)
Ngoài ra, công nghệ blockchain cũng đang được áp dụng trong logistics, nhưng hiện chủ yếu là ở các khâu nhỏ lẻ và theo quy mô từng doanh nghiệp.
Ngành logistics Việt Nam đang dần xây dựng vị thế trên trường quốc tế, dù trình độ phát triển chưa cao nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh, là thị trường thu hút nhiều luồng vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời cũng tạo điều kiện cho e-logistics phát triển. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động logistics vẫn chủ yếu diễn ra ở quy mô nhỏ lẻ, theo từng bước rời rạc trong chuỗi giá trị, trong khi để phát triển logistics cần có sự thống nhất và đồng bộ ở phạm vi rộng.
Dưới đây là những thách thức mà e-logistics tại Việt Nam đang phải đối mặt:
Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất