LOGISTICS LÀ GÌ VÀ NHỮNG THÔNG TIN CẦN THIẾT CHO DOANH NGHIỆP

Trong thời đại toàn cầu hoá, logistics đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Thậm chí, chiến lược quản lý chuỗi dịch vụ logistics tối ưu sẽ giúp ích rất nhiều trong phát triển doanh nghiệp. Để hiểu hơn về thuật ngữ logistics là gì cũng như vai trò của logistics có ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động trong nền kinh tế và doanh nghiệp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

 

Vai trò của logistics quan trọng như thế nào?

Vai trò của logistics quan trọng như thế nào?

Logistics là gì?

Thuật ngữ logistics đã xuất hiện từ những năm 1846 được cho là có nguồn gốc từ quân đội Anh, được hiểu là quản lý hậu cần. Xã hội hiện đại hoá, logistics bắt đầu trở nên phổ biến hơn nhưng lại thường bị nhầm lẫn với một thuật ngữ khác là “supply chain" - một chuỗi cung ứng gồm công cụ chuyển hóa nguyên liệu từ sơ khai đến khi ra thành phẩm và tới tay người tiêu dùng, thông qua chuỗi phân phối. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau.

 

Logistics bắt đầu trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại hoá

Logistics bắt đầu trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại hoá

 

Logistics là toàn bộ quá trình hoạch định, điều phối các nguồn lực từ một địa điểm này đến một địa điểm khác theo đúng thời gian được xác định. Điều này thường được thấy trong quá trình vận chuyển lương thực, trang thiết bị, vũ khí trong quân đội. Khi giao thương và việc vận chuyển hàng hóa trở nên phổ biến hơn trong chuỗi cung ứng, logistics cũng đa dạng hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Đặc điểm của chuỗi dịch vụ logistics

Theo đó, bên cung cấp dịch vụ logistics sẽ cần đăng ký kinh doanh, trang bị đầy đủ công cụ, thiết bị, lao động, có quy trình tiêu chuẩn phù hợp. Ở Việt Nam hiện nay cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics như: Bưu điện Việt Nam, 247Express, Viettel Post,…

 

Đặc điểm của chuỗi dịch vụ logistics

Đặc điểm của chuỗi dịch vụ logistics

 

Chuỗi dịch vụ logistics có thể bao gồm một hoặc nhiều chức năng phổ biến bao gồm:

  • Vận tải nội địa
  • Vận chuyển, chuyển phát quốc tế
  • Dịch vụ kho bãi, quản lý hàng tồn kho
  • Quản lý phương tiện vận chuyển
  • Thực hiện đơn hàng hoàn chỉnh

Dịch vụ vận chuyển có vai trò như thế nào trong logistics?

Vai trò của logistics có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động, chuỗi cung ứng. Dịch vụ logistics chất lượng sẽ giúp việc vận chuyển suôn sẻ hơn, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

 

Với sự phát triển không ngừng của logistics, vận chuyển không còn chỉ gói gọn trong hoạt động giao nhận đơn thuần. Giờ đây nhiều đơn vị logistics đã có thể cung cấp các dịch vụ trọn gói từ việc nhận hàng, đóng gói, làm các thủ tục cần thiết, giao kho,…

 

Vai trò của dịch vụ vận chuyển trong logistics

Vai trò của dịch vụ vận chuyển trong logistics

 

Dòng lưu chuyển của hàng hoá sẽ quyết định liệu quy trình logistics có được thực hiện đúng như đã hoạch định, đúng thời gian, địa điểm để tránh việc gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Đồng thời, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần có những gói vận chuyển phù hợp sao cho có thể đáp ứng các yêu cầu về thời gian cũng như chi phí. Với mạng lưới trải khắp các tỉnh thành của Việt Nam, 247Express đảm bảo quá trình vận chuyển, phân phối. Đồng thời công ty cũng cung cấp các gói dịch vụ chuyển phát đa dạng với các mức chi phí hợp lý cho các nhu cầu vận chuyển hàng hoá khác nhau của mỗi doanh nghiệp.

 

Vai trò của logistics

Từ phần đầu bài viết, chúng ta đã nhắc nhiều lần về vai trò của logistics nhưng chưa thực sự đề cập chi tiết về ảnh hưởng của logistics đến những lĩnh vực nào, mức độ ra sao?

 

Vai trò của logistics với nền kinh tế

Với tốc độ phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, các nền kinh tế mở cửa, logistics như một mắt xích quan trọng trong việc kết nối, thúc đẩy và hỗ trợ chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hoá.

 

Chuỗi dịch vụ logistics cũng mang lại cơ hội việc làm, tạo ra doanh thu không nhỏ góp phần vào GDP của mỗi quốc gia. Theo quyết định số 169/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt đầu năm 2014 định hướng đến 2030, chuỗi dịch vụ logistics có thể đóng góp 5 - 10% vào GDP Việt Nam.

 

Dịch vụ logistics có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp và nền kinh tế

Dịch vụ logistics có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp và nền kinh tế

 

Ý nghĩa của dịch vụ logistics đối với doanh nghiệp

Thu nhỏ lại góc nhìn từ vai trò của logistics với nền kinh tế, để có thể đạt được mục tiêu phát triển mà mỗi quốc gia đề ra thì việc chuỗi dịch vụ logistics trong mỗi quốc gia cũng rất quan trọng.

 

Việc quản trị hiệu quả logistics giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ mọi khía cạnh hoạt động của công ty, từ khâu bán hàng, sản xuất đến quản trị chi phí. Logistics không còn chỉ ở khâu vận chuyển, mà nó còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tỷ lệ sản xuất khi quản trị và kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả hơn.

 

247Express - Đơn vị vận chuyển hỏa tốc, phủ sóng khắp tỉnh thành

247Express - Đơn vị vận chuyển hỏa tốc, phủ sóng khắp tỉnh thành

 

Nói tóm lại, logistics giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu hoá chi phí, kiểm soát tốt hơn quy trình vận chuyển, lưu thông, từ đó đóng góp phát triển vào nền kinh tế của mỗi quốc gia. Liên lạc 247Express ngay để tham khảo chi phí phù hợp cho nhu cầu doanh nghiệp của bạn và trải nghiệm dịch vụ vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam!

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất