TÁC ĐỘNG CỦA COVID 19 ĐẾN NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM

Cuối năm 2019, những tin tức đầu tiên về một dịch bệnh lạ được phát hiện và bùng phát tại Trung Quốc lan ra khắp toàn thế giới. Thời điểm đó, không ai ngờ rằng Covid-19 sẽ trở thành một dịch bệnh toàn cầu với sức tàn phá khủng khiếp, tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống con người.

 

Tại Việt Nam, Covid-19 bắt đầu bùng phát từ giữa năm 2020. Với một quốc gia đang phát triển, chú trọng ngoại thương, và nằm trên rất nhiều tuyến đường vận chuyển hàng hóa của thế giới, các ngành sản xuất, thương mại và dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề. Tính đến 6 tháng đầu năm 2020, tức là thời kỳ đầu dịch bùng phát tại Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu nước ta đã giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

 

Logistics cũng là một ngành hứng chịu những tác động sâu sắc. Hãy cùng nhìn lại những ảnh hưởng của Covid 19 đến ngành logistics Việt Nam qua các góc độ: doanh nghiệp kinh doanh, hoạt động vận tải, hoạt động giao nhận, và đào tạo nhân lực.

 

TÁC ĐỘNG CỦA COVID 19 ĐẾN NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM

(Nguồn: Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, 2020; Tổng cục Thống kê, 2020; Bộ Công thương, 2020)

 

Riêng đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, tác động của Covid 19 không chỉ dừng lại ở giảm doanh số, doanh thu, mà còn là giảm lượng cầu dịch vụ do hàng hóa không được phép lưu thông, tình trạng giảm lao động tức thời và dài hạn, và tăng chi phí tổng thể cho hoạt động vận hành.

 

TÁC ĐỘNG CỦA COVID 19 ĐẾN NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM

(Nguồn: Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, 2020)

 

Có thể thấy, đại dịch COVID-19 đã và đang có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, ngành Logistics ở Việt Nam cũng phải chịu tác động không nhỏ cho dù đó là tích cực hay tiêu cực. Đại dịch cũng là phép thử để kiểm tra khả năng chống đỡ và mức độ bền vững của tất cả các lĩnh vực nền kinh tế. Hiện nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Các doanh nghiệp ít nhiều đã có những kinh nghiệm cũng như cái nhìn bao quát về ảnh hưởng của dịch bệnh lên nền kinh tế nói chung và ngành Logistics nói riêng. Vấn đề hiện nay của doanh nghiệp chính là tìm ra các giải pháp, tháo gỡ những khó khăn để sớm phục hồi và phát triển.

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất