Giao hàng chặng cuối tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics, nhưng đồng thời cũng đặt các đơn vị vận chuyển trước nhiều bài toán khó: giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao, tận dụng nguồn lực, v.v Tìm ra lời giải hiệu quả cho những bài toán này là một thách thức phức tạp đối với nhiều doanh nghiệp logistics.
Một giải pháp hữu hiệu để cân bằng giữa những yêu cầu trên là tối ưu hóa lộ trình giao hàng chặng cuối: làm sao để một lộ trình giao được nhiều đơn hàng nhất, tận dụng tối đa công suất phương tiện, di chuyển thuận lợi, và có chi phí tối ưu? Vậy tối ưu hóa lộ trình giao hàng chặng cuối là gì? Việc này có ý nghĩa thế nào đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp logistics?
Việc phác thảo và lựa chọn tuyến đường tốt nhất để tài xế đưa hàng từ trung tâm phân phối tới tay người nhận được gọi là tối ưu hóa lộ trình giao hàng chặng cuối. Hoạt động này là một chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí giao hàng một cách hiệu quả.
Tối ưu hóa lộ trình đòi hỏi nhà vận tải phải cân nhắc nhiều yếu tố: thời gian cần thiết, chi phí dự tính, nhiên liệu tiêu thụ, trải nghiệm của khách hàng,...
Thiết kế lộ trình giao hàng có thể mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp logistics ở nhiều khía cạnh như sau:
Một số doanh nghiệp tự giới hạn mình trong những tuyến đường được định sẵn dựa trên các địa điểm giao hàng hoặc thời hạn giao hàng cho các đơn. Trong khi đó, có rất nhiều phương án tuyến đường khác nhau với mức chi phí khác nhau mà doanh nghiệp chưa tính đến. Việc lựa chọn tuyến đường tối ưu có thể mang lợi cho doanh nghiệp nhiều lợi ích về chi phí như:
Tối ưu hóa tuyến đường là một trong những chìa khóa giúp nhà vận tải giải quyết các hoạt động giao hàng một cách suôn sẻ. Nhờ việc thiết lập lộ trình ngắn nhất và hiệu quả nhất cho cùng một số lượng đơn hàng, doanh nghiệp sẽ quản lý được thời gian giao hàng một cách tối ưu, cụ thể như sau:
Một trong những yêu cầu quan trọng khi tối ưu hóa tuyến đường là phải đảm bảo liên lạc thông suốt với đội xe và theo dõi, truy vết đơn hàng theo thời gian thực. Sau khi hoạch định được lộ trình hiệu quả nhất, doanh nghiệp cũng cần quan tâm theo dõi xem đội xe có đảm bảo lộ trình đó hay không, đề phòng các nguy cơ và xử lý sự cố phát sinh một cách nhanh chóng và kịp thời.
Lợi ích này của việc tối ưu lộ trình giao hàng được thể hiện qua những khía cạnh cụ thể sau:
Việc tối ưu hóa tuyến đường giúp đảm bảo giao hàng đúng hạn, giảm thiểu số đơn hàng giao thất bại, đem lại những trải nghiệm tốt nhất và sự hài lòng cho khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với giao hàng chặng cuối – chặng có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Để tăng khả năng quản lý thời gian hiệu quả và cập nhật thông tin dữ liệu theo thời gian thực, doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của các ứng dụng tối ưu hóa lộ trình giao hàng nhằm đưa ra các quyết định đúng đắn hơn. Nhiều ứng dụng thậm chí còn có khả năng đề xuất các thay đổi trong lộ trình để kịp thời ứng phó với các tình huống bất lợi, sự cố đột xuất như tắc đường hay có chướng ngại vật.
247Express - chuyển phát tận tâm, nâng tầm dịch vụ cùng Doanh nghiệp
Rõ ràng, tối ưu hóa tuyến đường là một trong những giải pháp hữu ích để giảm chi phí trong dài hạn, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp logistics. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc này ngày càng trở nên khả thi hơn khi đã có nhiều ứng dụng hỗ trợ logistics đã cung cấp tính năng tối ưu hóa lộ trình một cách tự động thay vì hoạch định thủ công, cùng nhiều tính năng tiện lợi giúp khách hàng và doanh nghiệp theo dõi tình trạng đơn hàng theo thời gian thực, mang đến giải pháp vận chuyển toàn diện cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong bối cảnh cách mạng công nghệ bùng nổ, các doanh nghiệp logistics cần thường xuyên cập nhật thông tin, xu hướng để theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật để không bỏ lỡ cơ hội phát triển.
Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất