4 XU HƯỚNG NỔI BẬT TRONG GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI B2B

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng trở nên thông dụng và được ưa chuộng không chỉ bởi khách hàng cá nhân mà cả các doanh nghiệp, khả năng giao hàng nhanh đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với các nhà vận tải và logistics. Thậm chí, lượng đơn hàng đòi hỏi được giao trong ngày hay giao hỏa tốc trong 1 – 2 giờ ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, với sự giúp sức của công nghệ, các doanh nghiệp logistics đang liên tục thích ứng với những nhu cầu mới của khách hàng, tạo nên những xu hướng thay đổi mới trong lĩnh vực giao hàng chặng cuối.

 

4 XU HƯỚNG NỔI BẬT TRONG GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI B2B

Giao hàng hỏa tốc

Khi ngày càng có nhiều khách hàng yêu cầu giao hàng hỏa tốc, thậm chí giao trong ngày, khung thời gian cho hoạt động giao hàng chặng cuối ngày càng được rút ngắn. Từ đầu năm 2020, thị trường dịch vụ giao hàng hỏa tốc trở nên sôi động hơn khi các công ty vận chuyển nắm bắt được xu hướng này và bắt đầu cho ra mắt các dịch vụ giao nhanh trong vòng 4 giờ ở khu vực nội thành hoặc bán kính 15km.

 

Để đáp ứng được yêu cầu giao hàng hỏa tốc, các doanh nghiệp logistics có xu hướng thiết lập hệ thống kho hàng phong phú hơn, đặc biệt là xây dựng thêm các kho hàng tại các khu vực có nhu cầu lớn với mong muốn mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 247Express cũng không nằm ngoài cuộc đua này, với hệ thống các trung tâm khai thác hàng hóa tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Cần Thơ.

 

Trung tâm khai thác miền Đông của 247Express

Trung tâm khai thác miền Đông của 247Express

 

Áp dụng công nghệ thông minh trong giao hàng

Với sự trợ giúp của các công nghệ định vị và truy vết như GPS hay RFID, các công ty vận chuyển có thể theo dõi và liên lạc với đội xe bất kỳ lúc nào và quản lý hành trình của phương tiện vận tải theo thời gian thực. Các hệ thống tự động và công nghệ thông minh cũng có thể thực hiện tính toán và mô phỏng dựa trên các dữ liệu đầu vào mà công ty cung cấp, từ đó xây dựng và tối ưu hóa lộ trình giao hàng, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian di chuyển.

 

Theo thống kê của Abivin - công ty cung cấp phần mềm tối ưu hóa lộ trình cho chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp lớn như Procter & Gamble, các phần mềm này có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí từ 15% đến 30%, kể cả với đội xe nhỏ.

Những công nghệ này còn có thể cập nhật và phân tích ngay lập tức các thông tin về tình hình hiện tại như thời tiết hay giao thông, giúp nhà vận tải điều chỉnh lộ trình một cách linh hoạt nếu cần thiết. Nhiều công cụ còn cho phép các doanh nghiệp logistics thống kê và theo dõi tình hình kinh doanh.

 

Khách hàng cũng có thể theo dõi tình trạng, thời gian và địa điểm của lô hàng theo thời gian thực thông qua tính năng của ứng dụng, cảm nhận được sự chủ động và kiểm soát tốt hơn đối với đơn hàng của mình. 247Express cũng là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng kèm tính năng theo dõi tình trạng đơn một cách thuận lợi chỉ bằng vài thao tác thông qua website hoặc ứng dụng riêng.

 

Hệ thống ứng dụng / website 247Express để khách hàng dễ dàng theo dõi và cập nhật

Hệ thống ứng dụng / website 247Express để khách hàng dễ dàng theo dõi và cập nhật

 

Nhìn chung, ứng dụng công nghệ trong giao hàng chặng cuối có thể giúp giảm thiểu sự chậm trễ, ứng phó linh hoạt với các sự cố trong hành trình vận chuyển, cung cấp những giải pháp tối ưu hóa hoạt động cho doanh nghiệp và mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

 

Chia sẻ nguồn lực

Đội xe riêng của một doanh nghiệp logistics không thể đáp ứng được sự gia tăng về nhu cầu trong giai đoạn cao điểm hay những yêu cầu phát sinh mới của khách hàng. Trong những tình huống đó, các mô hình hợp tác đội xe giữa các doanh nghiệp vận tải khác nhau, hay với nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) hoặc những bên cho thuê phương tiện sẽ phát huy tác dụng, cung cấp những phương án vận chuyển linh hoạt và hiệu quả cho dịch vụ giao hàng chặng cuối B2B. Sự phát triển bùng nổ của các doanh nghiệp dịch vụ logistics 3PL trên thế giới nói chung (như FedEx, DHL) và Việt Nam nói riêng (như Gemadept, Transimex) là ví dụ điển hình cho hình thức chuyên môn hóa và hợp tác chia sẻ nguồn lực này.

 

Trong bối cảnh kinh tế chia sẻ ngày càng trở nên phổ biến, việc dùng chung các nguồn lực này sẽ giúp các doanh nghiệp logistics tận dụng tối đa và hiệu quả tài sản của mình, giảm thiểu chi phí và tăng khả năng tạo lợi nhuận. Ngoài ra, chia sẻ đội xe cũng góp phần giảm lượng khí các-bon phát thải và ô nhiễm môi trường.

 

Sử dụng phương tiện vận chuyển tự động

Xu hướng sử dụng robot tự động hay thiết bị bay drone trong giao hàng đang được sử dụng tại nhiều quốc gia phát triển và có tiềm năng phổ biến hơn trong thời gian tới. Các mô hình giao hàng bằng robot và drone đã được sử dụng tại các trung tâm công nghệ của thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Anh Quốc, chủ yếu trong lĩnh vực B2C nhưng đang được thử nghiệm cho hình thức B2B. Đây được coi là giải pháp giao hàng tiết kiệm chi phí trong dài hạn, và là một xu hướng tất yếu khi công nghệ tự động hóa đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, tại các quốc gia đang phát triển, điều này đòi hỏi hệ thống hạ tầng kỹ thuật và pháp lý cần có sự thay đổi, hiện đại hóa để thích nghi với yêu cầu của việc ứng dụng công nghệ cao.

 

Starship - robot giao hàng tự động được sử dụng tại Anh từ năm 2021

Starship - robot giao hàng tự động được sử dụng tại Anh từ năm 2021

 

Với nhu cầu dịch vụ của khách hàng và môi trường kinh doanh liên tục thay đổi, các doanh nghiệp logistics cần thường xuyên cập nhật và thích nghi với tình hình mới. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ cao để theo dõi và tối ưu hóa hành trình, chia sẻ nguồn lực nhằm tận dụng tối đa công suất và đẩy mạnh hoạt động giao hàng hỏa tốc là những xu hướng thay đổi nổi bật của các doanh nghiệp logistics trong lĩnh vực giao hàng B2B. Nắm bắt và theo kịp những xu hướng này cũng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững vị thế trong môi trường kinh doanh nhiều biến động.

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất