5 GIẢI PHÁP TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ GIAO HÀNG CHẶNG CUỐI

Giao hàng chặng cuối giữ vai trò chìa khóa trong việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ logistics. Tuy nhiên, việc đảm bảo giao hàng đến tay khách đúng thời gian thường đòi hỏi chi phí vận chuyển và hậu cần cao.

 

Làm cách nào để các doanh nghiệp logistics giảm thiểu chi phí giao hàng chặng cuối nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ? Đâu là giải pháp hiệu quả để vừa tối ưu chi phí, vừa tạo thuận lợi cho việc quản lý đội xe và giảm thiểu sự cố bất lợi?

 

Sau đây là 5 giải pháp để cắt giảm chi phí giao hàng chặng cuối mà doanh nghiệp có thể cân nhắc áp dụng.

 

1. Sử dụng phần mềm tối ưu hóa lộ trình

Tối ưu hóa tuyến đường giao hàng là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm thiểu chi phí logistics. Để đạt được điều này, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm tối ưu hóa lộ trình nhằm thiết lập tuyến đường vận chuyển tốt nhất cho các đơn hàng dựa trên dữ liệu đầu vào như: lượng đơn hàng, tình hình giao thông, thời gian giao dự tính, vị trí các trạm kiểm soát, khung giờ giao hàng của từng đơn, số lượng và trọng tải xe, v.v.

 

Thay vì lập kế hoạch một cách thủ công, các phần mềm tối ưu hóa lộ trình tự động sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí vận hành và chi phí nhiên liệu.

 

Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động tại Trung tâm khai thác 247Express

Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động tại Trung tâm khai thác 247Express

 

2. Tối ưu hóa phân bổ tải trọng của phương tiện vận tải

Phân bổ tải trọng là việc sắp xếp hàng hóa để tận dụng tốt nhất khả năng vận chuyển, tối đa hóa giá trị sử dụng của phương tiện. Xe chở hết tải trọng (tận dụng tối đa công suất) là cách tối ưu để giảm chi phí vận chuyển, giảm số lần giao hàng và rủi ro hư hỏng sản phẩm do bị xô lệch trong quá trình di chuyển.

 

Với khả năng phân bổ tải trọng tốt, doanh nghiệp có thể giảm số lượng phương tiện và nhân lực cần thiết, đồng thời tăng hiệu quả và độ chính xác của hoạt động vận chuyển.

 

3. Xây dựng thêm kho hàng ở các khu vực thành thị

Giải pháp tiếp theo để giảm thiểu chi phí giao hàng chặng cuối hiệu quả là thiết lập thêm các kho hàng ở địa điểm gần khách hàng sau cùng, đặc biệt là tại các khu vực đô thị.

 

Thay vì thiết kế nhiều kênh phân phối hàng hóa trung gian, hiện nay các doanh nghiệp có xu hướng tăng mật độ kho hàng, nhất là tại các khu vực có dân cư đông đúc, lượng khách hàng lớn, như tại các cửa ngõ thành phố lớn, nhằm giúp cho hoạt động vận chuyển nhanh và thuận tiện hơn.

 

Hàng hóa được chuyển thẳng từ cơ sở sản xuất tới khu lưu trữ tại các kho này, sau đó được vận chuyển tới tay khách hàng khi có yêu cầu. Hình thức này giúp giảm thiểu chi phí giao hàng chặng cuối mà vẫn đảm bảo tốc độ giao và tính thích ứng của chuỗi cung ứng với nhu cầu của khách hàng.

 

247Express với 5 trung tâm khai thác trên toàn quốc

247Express với 5 trung tâm khai thác trên toàn quốc

 

4. Lựa chọn phương tiện vận chuyển phù hợp mục đích

Các công ty cũng cần tính toán các phương án lựa chọn phương tiện phù hợp với các mục đích, điều kiện địa lý và giao thông cụ thể. Chẳng hạn, những hạn chế về quy định giao thông đô thị và tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng khiến doanh nghiệp khó có thể sử dụng cùng một phương tiện trên các tuyến đường trong thành phố giống như phương tiện đang sử dụng ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn.

 

Lựa chọn phương tiện vận tải phù hợp và sử dụng tối đa công suất là một giải pháp hữu hiệu để cắt giảm chi phí và thời gian cho quá trình vận chuyển trên đường, từ đó nâng cao hiệu quả giao hàng chặng cuối.

 

5. Hợp tác thực hiện logistics thu hồi

Logistics thu hồi (hay Logistics ngược – Reverse Logistics) là quá trình cung cấp hàng hóa mong muốn cho khách hàng, nhận và gửi lại những sản phẩm không mong muốn của họ, và các hoạt động liên quan.

 

Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2022, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển bùng nổ, ít nhất 30% số sản phẩm đặt hàng trực tuyến được trả lại, cao hơn nhiều so với 8,89% từ các cửa hàng truyền thống. Đây là một mặt trái của thương mại điện tử, và là nguy cơ lớn làm gia tăng chi phí cho logistics nói riêng và hoạt động kinh tế nói chung. Đồng thời, 92% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ mua lại nếu quy trình đổi trả sản phẩm dễ dàng trong khi 79% khách hàng thích vận chuyển trả lại miễn phí. Do đó, nhu cầu đối với logistics thu hồi là rất lớn nhưng cũng đòi hỏi hoạt động này cần được thực hiện một cách hiệu quả.

 

Với các công ty vừa và nhỏ - loại hình chiếm đến 94% doanh nghiệp tại Việt Nam, cách thức phổ biến nhất để thực hiện logistics thu hồi là hợp tác liên kết thông qua các thỏa thuận đối tác hoặc hình thành hệ sinh thái các doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động đổi trả hàng hóa. Trong dài hạn, đây là giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chi phí phát sinh và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

 

Hợp tác thực hiện logistics thu hồi

 

Một kế hoạch giao hàng chặng cuối thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải cân đối nhiều yêu cầu về quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho, tối ưu hóa tuyến đường, phân phối và vận chuyển. Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, phương án hiệu quả và tất yếu cho các doanh nghiệp là phải tích hợp công nghệ trong điều phối hoạt động giao hàng. Đây là chìa khóa để các công ty tạo sự khác biệt cho thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất