Dịch vụ fulfillment bao gồm toàn bộ quy trình từ lúc nhận hàng từ nhà cung cấp đến giao hàng tận tay người tiêu dùng. Đây chính là giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, quản lý các hiệu quả hoạt động hơn. Vậy fulfillment là gì? Cùng 247Express khám phá ngay trong bài viết dưới đây!
Dịch vụ fulfillment là dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng, từ tiếp nhận hàng hóa của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp, lưu trữ trong kho, xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Cụ thể như sau:
Dịch vụ fulfillment là một dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng
Dịch vụ fulfillment phục vụ đa dạng các đối tượng trong lĩnh vực thương mại và logistics, bất kỳ ngành nghề nào cần xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển.
Trong thị trường logistics hiện đại, có ba hình thức fulfillment phổ biến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp:
Đầu tiên, hình thức mà doanh nghiệp tự quản lý toàn bộ quy trình fulfillment gọi là in-house fulfillment. Doanh nghiệp được sở hữu kho bãi riêng, tự vận hành tất cả quy trình từ lưu kho đến hoàn tất đơn hàng và kiểm soát trực tiếp chất lượng dịch vụ. Hình thức này phù hợp với doanh nghiệp có ngân sách lớn cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thuê và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập có lượng khách hàng và đơn hàng còn hạn chế có thể tự quản lý và vận chuyển hàng hóa. Nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí và giúp tập trung vào chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp phát triển và số lượng đơn hàng tăng lên, việc chuyển sang các mô hình fulfillment khác như thuê ngoài (Outsourced Fulfillment) trở nên cần thiết. Outsourced fulfillment là hình thức mà doanh nghiệp ủy thác toàn bộ quá trình xử lý và vận chuyển hàng hóa cho bên thứ ba chuyên nghiệp. Công ty làm dịch vụ fulfillment sẽ tiếp nhận hàng hóa, lưu trữ an toàn trong kho, quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng, thu hộ tiền và giải quyết đơn hàng trả lại. Outsourced fulfillment tận dụng kinh nghiệm và công nghệ của các chuyên gia logistics, tối ưu hóa quy trình và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Hình thức fulfillment phổ biến cuối cùng là dropshipping. Đây là mô hình kinh doanh mà người bán không cần sở hữu hàng hóa. Thay vào đó, đơn hàng được chuyển trực tiếp từ nhà cung cấp đến khách hàng. Đơn vị kinh doanh không lưu trữ hàng hóa, giảm thiểu chi phí vốn và rủi ro tồn kho. Nó phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Shopify,... Dropshipping phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh đa dạng sản phẩm, tập trung vào marketing và chăm sóc khách hàng.
Dropshipping là hình thức fulfillment phổ biến hiện nay
Sử dụng dịch vụ fulfillment mang lại nhiều lợi ích đáng kể, đảm bảo hài lòng cho khách hàng.
Dịch vụ fulfillment giúp doanh nghiệp giảm chi phí thuê kho bãi, vận chuyển, và nhân sự quản lý. Thay vì tự vận hành, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ sở hạ tầng và quan hệ vận chuyển sẵn có của bên cung cấp, từ đó tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Đồng thời, với quy trình xử lý đơn hàng và giao hàng được tự động hóa, giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Sử dụng dịch vụ fulfillment chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tăng tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng, giảm tỷ lệ sai sót trong quá trình đóng gói và vận chuyển, quản lý hàng tồn kho tốt hơn với với hệ thống theo dõi 24/7.
Sự hỗ trợ của dịch vụ fulfillment tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mới, dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy đáp ứng sự tăng trưởng đơn hàng trong các mùa cao điểm. Điều này giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường góp phần tăng doanh số bán hàng.