SAU ĐẠI DỊCH, CÁC DỊCH VỤ LOGISTICS Ở VIỆT NAM HIỆN ĐANG ĐỨNG Ở ĐÂU

Lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và Logistics nói chung được đánh giá là ngành có triển vọng tại Việt Nam. Song song đó, các dịch vụ Logistics ở Việt Nam ngày nay đang được mở rộng và trở nên đa dạng hơn.

Trong bài viết sau 247Express sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ Logistics ở Việt Nam hiện nay và những vấn đề về thực trạng ngành Logistics. Đặc biệt hơn, những công ty cung cấp dịch vụ Logistics trong và ngoài nước đáng tin cậy cũng sẽ được bật mí, cùng theo dõi nhé!

Các dịch vụ Logistics ở Việt Nam hiện nay

Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao nên các dịch vụ Logistics ở Việt Nam hiện nay cũng phát triển mạnh mẽ. Mặc dù ngành này ở nước ta ra đời chậm hơn so với các quốc gia khác nhưng so về chất lượng, tính chuyên nghiệp là không hề thua kém.

 

Ở Việt Nam hiện nay có nhiều dịch vụ Logistics khác nhau

Ở Việt Nam hiện nay có nhiều dịch vụ Logistics khác nhau

 

Có nhiều người kinh doanh dịch vụ Logistics theo dạng công ty hoặc hình thức cá nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng của mình, bạn nên sử dụng dịch vụ của các công ty. Theo đó, các dịch vụ Logistics ở Việt Nam hiện nay tiêu biểu gồm có:

● Dịch vụ chuyển phát: Tối ưu về thời gian giao hàng, thủ tục nhanh gọn.

● Dịch vụ vận tải hàng hóa: Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam với số lượng lớn.

● Dịch vụ đại lý khai báo thủ tục hải quan: Bao gồm cả dịch vụ thông quan giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.

● Dịch vụ kho bãi: Dành cho tất cả phương thức vận tải, thuê phương tiện, bãi tập kết hàng.

● Dịch vụ xếp dỡ container: Hỗ trợ việc bốc xếp, sắp xếp hàng hóa tập kết.

● Các dịch vụ khác…

Thực trạng của ngành Logistics tại Việt Nam trước và sau đại dịch

Nhà xuất khẩu của Việt Nam xuất hàng sang nước ngoài thường áp dụng theo điều kiện FOB, FCA trong Incoterms (Điều khoản Thương mại Quốc Tế). Chính vì vậy, quyền định đoạt về vận tải đều do người mua chỉ định. Theo đó, họ sẽ có thể chỉ định 1 công ty nước họ thực hiện điều này.

 

Thực trạng ngành Logistics tại Việt Nam rất cạnh tranh

Thực trạng ngành Logistics tại Việt Nam rất cạnh tranh

 

Chính vì vậy, các công ty Logistics ở Việt Nam sẽ không có nhiều cơ hội cung ứng dịch vụ Logistics. Chúng ta cần hiểu rằng thị trường có hàng nghìn công ty cung cấp dịch vụ và các công ty Việt Nam không dễ dàng giải quyết các vấn đề Logistics khi hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường hấp dẫn do nhập siêu. Nếu trước đây các nhà nhập khẩu mua hàng theo điều kiện CIF thì hiện nay họ đang có kế hoạch chuyển sang hình thức FOB. Điều này có thể giúp họ mở rộng kinh doanh, khai thác thị trường Logistics ở Việt Nam một cách tối ưu nhất.

 

Thực trạng cho thấy một phần khá lớn trong thị trường Logistics Việt Nam vẫn nằm trong tay các hãng Logistics nước ngoài. Bởi hiện nay có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp tại nước ta và họ cũng chính là người nhập khẩu hàng nhiều nhất.

Thêm vào đó, sự ảnh hưởng của đại dịch trong 2 năm vừa qua cũng khiến cho ngành Logistics có nhiều biến động. Ngành này tại nước ta có sức cạnh tranh cao hơn và các công ty vận chuyển gặp phải các vấn đề như chi phí giao nhận cao, thiếu hụt nhân sự lao động trầm trọng, thiếu hụt kho bãi, trung tâm phân phối.

 

Nhưng các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã nỗ lực để bảo đảm chuỗi cung ứng hoạt động bình thường trong thời điểm khó khăn nhất. Họ cũng chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động Logistics.

Các công ty cung cấp dịch vụ Logistics nội địa và quốc tế

Thị trường Logistics Việt Nam đang rất tiềm năng nên các công ty cung cấp dịch vụ Logistics đang liên tục nỗ lực cải tiến, phục vụ khách hàng. Một số công ty cung cấp dịch vụ Logistics nội địa và quốc tế tiêu biểu như sau.

DHL Express

DHL Express là công ty vận chuyển nội địa và quốc tế được nhiều người biết đến hiện nay. Đơn vị này phủ rộng khắp 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là dịch vụ vận chuyển lớn nhất thế giới với hơn 12 triệu gói hàng mỗi ngày.

 

DHL Express là công ty vận chuyển có các gói dịch vụ đa dạng

DHL Express là công ty vận chuyển có các gói dịch vụ đa dạng

 

Công ty DHL Express cung cấp nhiều gói dịch vụ đa dạng với tần suất vận chuyển hơn 1 tỷ kiện hàng mỗi năm. Ước tính rằng 58 giây lại có 1 chuyến bay chở hàng của đơn vị này cất cánh. Với sự uy tín này, khách hàng trên toàn cầu đều rất tin tưởng sử dụng.

 

Đại dịch đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của DHL. Cụ thể hơn, DHL đã tích hợp các giải pháp mới để hợp lý hóa các quy trình quan trọng cũng như tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại tốn thời gian để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Các giải pháp đó bao gồm: tự động hóa các hướng dẫn cho các phương tiện để nâng cao hiệu suất hoạt động, tạo chatbot cho hoạt động dịch vụ khách hàng và cảm biến vận chuyển để theo dõi và giám sát công suất.

FedEx

 

FedEx có mạng lưới vận chuyển toàn cầu

FedEx có mạng lưới vận chuyển toàn cầu

 

FedEx được xem là một trong những đơn vị vận chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới. Đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh cho hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thời gian giao hàng từ 2 - 3 ngày làm việc giúp việc gửi hàng đến người nhận trên thế giới kịp thời, đảm bảo chất lượng.

 

Sau đại dịch, FedEx đã có một sự thay đổi mới đó là đã cho ra mắt loại dịch vụ giao hàng với thời gian xác định để đáp ứng lượng lớn các đơn hàng nhỏ hay có trọng lượng nhẹ. Bên cạnh đó, FedEx cũng cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) để đáp ứng nhu cầu tệp khách hàng của mình, đồng thời tăng cường sự thuận tiện và tối ưu sự linh hoạt trong mọi thời điểm.

VNPOST - EMS

VNPost hay còn được gọi với tên VietNam Post là đơn vị vận chuyển thuộc công ty bưu điện Việt Nam. VNPost phục vụ cộng đồng với các dịch vụ tiêu biểu như: dịch vụ vận chuyển hàng nặng quốc tế, chuyển phát EMS, dịch vụ chuyển tiền trong nước,... VNPost có hệ thống quản lý hàng hóa và kho lưu trữ tiêu chuẩn, đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn.

 

VNPost là đơn vị vận chuyển đáng tin cậy tại Việt Nam

VNPost là đơn vị vận chuyển đáng tin cậy tại Việt Nam

 

Để ứng phó với đại dịch, họ đã ứng dụng Big Data, AI vào hoạt động và nguồn lực "crowdsourcing" - tức các đối tác tài xế giao hàng nhanh kiểu của Grab, AhaMove... bên cạnh đội bưu tá là nhân viên chính thức. Ngoài ra, họ cũng tạo bản đồ Vmap phục vụ cho ngành chuyển phát và mời gọi khách hàng dùng các nền tảng toàn diện cho việc quản trị thương mại điện tử.

Kerry Express

Kerry Express là đơn vị vận chuyển hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, kho vận - hậu cần. Công ty hiện có 4 kho trung tâm ở 4 địa điểm chủ chốt là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương,... Ngoài ra, đơn vị cũng có mặt trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

 

Kerry Express là công ty vận chuyển nội địa và quốc tế

Kerry Express là công ty vận chuyển nội địa và quốc tế

 

Sau đại dịch, Kerry Express đã gần như tự động hóa hoàn toàn hoạt động logistics của mình. Ngoài các hoạt động chính như bảo quản, dán nhãn, đóng gói, tách, xử lý hàng hóa và chuẩn bị đơn đặt hàng, họ cũng áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và theo dõi hàng hóa, truy cập vị trí đơn hàng.

NASCO Express

Trong số các công ty cung cấp dịch vụ Logistics ở Việt Nam hiện nay không thể không nhắc đến NASCO Express. Đơn vị này có hệ thống rộng khắp 63 tỉnh thành, với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 

Nasco Express có hơn 29 năm kinh nghiệm trong ngành Logistics

Nasco Express có hơn 29 năm kinh nghiệm trong ngành Logistics

 

Sau đại dịch, Nasco Express bắt đầu tập trung vào việc cung cấp các loại hình dịch vụ riêng biệt như phân loại sản phẩm, đóng gói, dán nhãn và áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của mình để phát triển các dịch vụ như: theo dõi bưu kiện trực tuyến, ứng dụng di động, email và cảnh báo qua SMS.

247Express

247Express hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, thư tín trong nước và quốc tế. Công ty cổ phần Hai Bốn Bảy thành lập vào năm 2005 và đến nay đơn vị đang dần khẳng định vị thế trên thị trường.

 

247Express thuộc top các công ty cung cấp dịch vụ Logistics tại Việt Nam hiện nay

247Express thuộc top các công ty cung cấp dịch vụ Logistics tại Việt Nam hiện nay

 

Hiện nay, 247Express có mạng lưới phủ rộng 63 tỉnh thành với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đơn vị có sự đầu tư hệ thống quản lý vận đơn, trang thiết bị hiện đại tiên tiến để chuyển phát chuyên dụng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

 

Để theo kịp thị trường chuyển phát nhanh đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong thời đại 4.0. thì 247Express cũng đã thực hiện chuyển đổi số các hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể là 247Express đã nhanh chóng tiếp cận, tìm hiểu công nghệ và thực hiện chuyển đổi số toàn diện để tối ưu toàn bộ quy trình vận hành và tiết kiệm thời gian hơn.

 

Như vậy qua bài viết, bạn cũng nắm được các dịch vụ Logistics ở Việt Nam hiện nay. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với 247Express để được tư vấn kỹ hơn nhé!

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất