Xe tải chạy bằng hydro sử dụng công nghệ pin nhiên liệu để chuyển hóa hydro thành điện năng, giúp vận hành xe mà không thải ra khí độc hại, chỉ có nước và nhiệt. Công nghệ này hứa hẹn mang lại giải pháp bền vững cho ngành vận tải, giảm thiểu ô nhiễm và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, để trở thành lựa chọn phổ biến trong tương lai, xe tải hydro vẫn phải vượt qua nhiều thách thức. Hãy cùng 247Express khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Xe tải chạy bằng hydro đang ngày càng thu hút sự quan tâm từ mọi người
Trước khi đi sâu vào ưu và nhược điểm của công nghệ hydro trong vận tải đường dài, hãy cùng tìm hiểu một chút về công nghệ tiên tiến này.
Nói một cách đơn giản, xe tải sử dụng nhiên liệu hydro hoạt động nhờ một thiết bị gọi là pin nhiên liệu. Thiết bị này chuyển đổi hydro thành điện năng để vận hành xe hoạt động bình thường. Điều đặc biệt của công nghệ này là nó chỉ thải ra nhiệt và nước - hai sản phẩm phụ này hoàn toàn không gây ô nhiễm đến môi trường.
Xe tải sử dụng nhiên liệu hydro hoạt động nhờ một thiết bị gọi là pin nhiên liệu
Với tiềm năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, xe tải chạy bằng hydro đang mở ra những triển vọng tích cực cho ngành vận tải bền vững trong tương lai.
Công nghệ xe tải chạy bằng hydro hoạt động dựa trên một hệ thống gọi là pin nhiên liệu hydro. Cách thức hoạt động cơ bản như sau:
Đầu tiên, hydro được nén và đưa vào một bình chứa áp suất cao trên xe tải. Khi xe hoạt động, hydro sẽ được chuyển vào một pin nhiên liệu. Tại đây, hydro sẽ phản ứng với oxy từ không khí trong một quá trình gọi là điện phân. Quá trình này phân tách hydro thành các proton (H⁺) và electron (e⁻). Khi này các electron sẽ tạo ra năng lượng điện để vận hành động cơ điện của xe, trong khi các proton sẽ chuyển thành nước. Đây cũng chính là lý do vì sao phương tiện này sẽ không thải ra bất kỳ khí ô nhiễm nào từ ống xả.
Xe tải chạy bằng hydro hoạt động dựa trên một hệ thống gọi là pin nhiên liệu hydro
Vì hydro sở hữu một năng lượng tuyệt vời đến như vậy nên công nghệ này đã xuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19. Hiện nay, sản phẩm này đang được thử nghiệm nghiêm ngặt trong các tình huống thực tế và có tiềm năng trở thành nguồn năng lượng sạch cho thế kỷ 21. Bên cạnh đó, tiềm năng của xe tải chạy bằng hydro cũng sẽ thúc đẩy ngành logistics phát triển bền vững trong tương lai.
Xe tải chạy bằng hydro mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho chuỗi cung ứng trong tương lai:
Đầu tiên, khi sử dụng hydro từ các nguồn năng lượng tái tạo, những phương tiện này có thể góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải carbon trong vận tải hàng hóa. Khí thải duy nhất của dòng xe này là hơi nước, hoàn toàn không có khí CO2 hoặc các chất gây ô nhiễm khác. Điều này giúp cho chuỗi cung ứng trở nên thân thiện hơn với môi trường.
Hydro là một tài nguyên dồi dào trên Trái Đất và không gặp hạn chế về khả năng sản xuất như các nhiên liệu hóa thạch khác. Điều này mở ra tiềm năng lớn cho việc phát triển bền vững trong ngành vận tải.
Về khả năng vận hành, xe tải chạy bằng hydro cũng có nhiều điểm mạnh khi hoạt động trên các tuyến đường dài. Hệ thống pin nhiên liệu nhẹ giúp xe tải chở được tải trọng lớn hơn, di chuyển xa hơn mà không cần nhiều thời gian cho việc nạp nhiên liệu. Đây là một lựa chọn phù hợp cho các chuyến vận tải liên tỉnh hoặc Quốc tế giúp mang lại sự tiện lợi cho các công ty logistics.
Thêm vào đó, các xe tải này vận hành êm ái và hiệu quả với mức tiêu hao nhiên liệu gần gấp đôi so với xe chạy bằng xăng. Cũng chính vì thế mà hiệu suất của chuỗi cung ứng sẽ được nâng cao đáng kể.
Việc triển khai xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro trong ngành logistics hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn lớn như sau:
Đầu tiên phải kể đến là thách thức trong việc sản xuất hydro. Phần lớn hydro hiện nay được sản xuất từ khí tự nhiên không tái tạo và tạo ra lượng khí thải CO2 đáng kể. Điều này đang đi ngược lại với mục tiêu làm giảm đi lượng CO2 ra môi trường mà chúng ta đang đặt ra. Để xe tải chạy bằng hydro thực sự trở thành một giải pháp xanh, việc tăng cường sản xuất “hydro xanh” là điều cần thiết và đòi hỏi quy trình điện phân nước sử dụng nguồn điện tái tạo để sản xuất hydro và oxy.
Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng hỗ trợ hydro trong logistics vẫn còn hạn chế. Trong khi các trạm sạc xe điện ngày càng phổ biến tại các bãi đỗ, việc xây dựng mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian. Điều này tạo ra rào cản cho việc cung cấp hydro, đặc biệt tại các khu vực thưa dân cư hoặc vùng nông thôn khó tiếp cận với trạm nạp.
Về mặt hiệu quả năng lượng thì công nghệ pin nhiên liệu hydro vẫn chưa sánh bằng pin điện trong việc lưu trữ và chuyển đổi điện. Do quá trình chuyển đổi điện thành hydro và sau đó từ hydro trở lại điện trong pin nhiên liệu gây ra tổn thất năng lượng, vậy nên xe tải chạy bằng hydro cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để di chuyển so với xe điện chạy bằng pin.
Công nghệ này vẫn chưa sánh bằng pin điện trong việc lưu trữ và chuyển đổi điện
Việc lưu trữ và vận chuyển hydro cũng mang đến nhiều khó khăn. Lý do là vì hydro là một loại khí có mật độ thấp, cần phải được nén hoặc hóa lỏng và yêu cầu thêm năng lượng và cơ sở hạ tầng. Các bình chứa hydro thường được lắp đặt phía sau cabin lái khiến phần đầu xe dài hơn, bắt buộc rơ-moóc phải ngắn lại ở những quốc gia có quy định nghiêm ngặt về chiều dài tối đa của phương tiện. Điều này hạn chế tải trọng và làm giảm tính cạnh tranh của xe tải chạy bằng hydro.
Cuối cùng, chi phí là một yếu tố thách thức to lớn. Công nghệ pin nhiên liệu hydro hiện tại đắt đỏ hơn nhiều so với động cơ đốt trong truyền thống và hệ thống xe điện dùng pin. Tuy nhiên thì chi phí này vẫn có thể giảm dần khi công nghệ ngày càng phát triển, mở ra cơ hội để xe tải chạy bằng hydro trở thành lựa chọn khả thi về mặt tài chính trong tương lai.
Nhiều người tò mò về tương lai của ngành vận tải nói chung, đặc biệt là những ngành ô tô và logistics nói riêng. Lý do là vì có rất nhiều loại nhiên liệu thay thế mà vài thập kỷ trước chỉ xuất hiện trong tưởng tượng nhưng giờ đây chúng đã và đang thay đổi cách vận hành của các phương tiện.
Hiện tại, có hai công nghệ hàng đầu được kỳ vọng cho vận tải đường dài sử dụng nhiên liệu thay thế: điện và hydro. Mặc dù xe điện đang rất thịnh hành nhưng ngày càng nhiều nhà sản xuất lại hướng đến phát triển và thử nghiệm xe tải chạy bằng hydro cho các chuyến đường dài. Và bất ngờ là kết quả bước đầu đang rất khả quan. Với sự phát triển công nghệ vượt bậc, xe tải sử dụng pin nhiên liệu hydro có thể sẽ trở thành nhân tố tiên phong và dần thay thế động cơ diesel truyền thống. Tuy nhiên để đưa công nghệ này đến gần hơn với chúng ta thì vẫn còn rất nhiều thách thức cần được giải quyết.
Công nghệ này dần có thể sẽ dần thay thế động cơ diesel truyền thống
Hãy cùng 247Express theo dõi và chờ đón những thay đổi đầy hứa hẹn trong tương lai của xe tải chạy bằng hydro, vì những đổi mới này có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành logistics bền vững và thân thiện với môi trường. Nếu có bất kỳ thông tin mới mẻ nào về xu hướng này, chúng tôi sẽ luôn cập nhật để bạn không bỏ lỡ.
Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất