Khái niệm và các loại dịch vụ logistics hàng không

Trong thời đại toàn cầu hóa, logistics hàng không đóng vai trò then chốt trong quá trình vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hiểu rõ về khái niệm và các loại dịch vụ logistics ngành hàng không sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu. Cùng 247Express tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

LOGISTICS LÀ GÌ?

Logistics là quá trình quản lý chiến lược việc vận chuyển và lưu trữ nguyên vật liệu, thành phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường. Mục tiêu của logistics là đảm bảo đưa đúng hàng hóa đến đúng nơi, vào đúng thời điểm với chi phí thấp nhất. Logistics bao gồm nhiều hoạt động như mua hàng, quản lý tồn kho, vận tải, lưu kho, đóng gói, giao nhận, thủ tục hải quan... tạo thành một chuỗi cung ứng liên hoàn và liền mạch.

Tìm hiểu tổng quan về dịch vụ logistics

Tìm hiểu tổng quan về dịch vụ logistics

Logistics đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều bên liên quan như nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà vận chuyển, nhà phân phối, cơ quan chức năng... Do đó, quản lý logistics hiệu quả là một trong những yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập.

LOGISTICS HÀNG KHÔNG LÀ GÌ?

Logistics hàng không là áp dụng các nguyên lý và phương pháp của logistics trong lĩnh vực vận tải hàng không nhằm chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. So với các hình thức logistics khác, logistics hàng không có những đặc điểm riêng như tốc độ cao, giá thành đắt, thủ tục phức tạp, yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh, an toàn, kích thước và khối lượng hàng hóa.

Dịch vụ logistics hàng không đóng vai trò quan trọng

Dịch vụ logistics hàng không đóng vai trò quan trọng

Logistics hàng không đóng vai trò thiết yếu đối với những mặt hàng giá trị cao, dễ hư hỏng, cần giao nhận gấp như thực phẩm tươi sống, dược phẩm, hoa quả, thiết bị điện tử, phụ tùng máy móc, hàng mẫu... Ngoài ra, logistics ngành hàng không còn được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, cứu trợ nhân đạo hay vận chuyển nội tạng.

LOGISTICS HÀNG KHÔNG CÓ NHỮNG LOẠI DỊCH VỤ NÀO?

Để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng không thông suốt, các doanh nghiệp logistics cung cấp một hệ sinh thái các dịch vụ chuyên biệt, toàn diện và linh hoạt. Dưới đây là các loại dịch vụ chủ chốt của logistics hàng không:

Xử lý hàng hóa hàng không

Dịch vụ xử lý hàng hóa được ví như “trái tim” của logistics hàng không, đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa qua các cảng hàng không. Quy trình xử lý hàng hóa bao gồm:

  • Tiếp nhận từ nhà cung cấp;
  • Kiểm tra số lượng và chất lượng;
  • Lưu kho tạm thời;
  • Đóng gói theo tiêu chuẩn hàng không, dán nhãn;
  • Cân và đo kích thước;
  • Hoàn tất thủ tục (khai báo hải quan, an ninh, hàng nguy hiểm...);
  • Xếp dỡ hàng lên máy bay.

Đối với từng loại hàng hóa đặc biệt như hàng dễ vỡ, ướt, hàng động vật sống, hoa tươi, vaccine, thuốc men..., dịch vụ xử lý hàng hóa còn bao gồm các biện pháp bảo quản, kiểm soát nhiệt độ, tiêm chủng kiểm dịch, giám sát để hàng hóa được vận chuyển an toàn đến đích.

Ga hàng hoá kéo dài

Ga hàng hóa kéo dài là mô hình đưa các dịch vụ của ga hàng hóa sân bay (tiếp nhận, lưu kho, thủ tục hải quan, xếp dỡ, giao nhận...) đến gần hơn với các nhà sản xuất, khu công nghiệp, trung tâm phân phối... thay vì tập trung tại sân bay. Ga hàng hóa kéo dài giúp mở rộng không gian hoạt động của cảng hàng không, giảm tải áp lực hàng hóa lên sân bay, đồng thời rút ngắn quãng đường vận chuyển và thời gian xử lý của hàng hóa.

Ga hàng hàng không kéo dài

Ga hàng hàng không kéo dài

Với ga hàng hóa kéo dài, doanh nghiệp có thể giao nhận hàng nhanh chóng ngay gần địa bàn sản xuất của mình, tận dụng linh hoạt nhiều phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt,...) để kết nối với cảng hàng không, giúp tối ưu khâu vận chuyển đầu và cuối, nhất là với hàng quá cảnh và hàng chuyển tải.

Dịch vụ kho vận

Dịch vụ kho bãi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị của hàng hóa xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng không. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhà cung cấp logistics thường xây dựng nhiều loại kho chuyên biệt như kho lạnh, kho đông, kho chống ẩm, kho chứa hàng nguy hiểm, hàng giá trị cao, kho ngoại quan... với diện tích, sức chứa và tiêu chuẩn bảo quản đạt yêu cầu của từng loại hàng hóa.

Phần mềm hỗ trợ quản lý kho WMS

Phần mềm hỗ trợ quản lý kho WMS

Bên cạnh việc tối ưu không gian lưu trữ, dịch vụ kho vận còn kết hợp nhiều giải pháp quản lý tiên tiến để gia tăng năng suất như: hệ thống quản lý kho (WMS) để kiểm soát dòng hàng thông minh, công nghệ mã vạch - RFID để truy xuất hàng hóa chính xác, tự động hóa để rút ngắn thời gian nhập xuất, phân bổ tồn kho linh hoạt để tận dụng sức chứa, tối đa hóa hiệu suất.

Dịch vụ vận tải

Logistics hàng không cung cấp đa dạng phương thức vận chuyển để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, trong đó vận tải hàng không là trụ cột chính. Dịch vụ vận chuyển hàng không có thể sử dụng các loại máy bay: chuyên chở hàng hóa, chở khách nhưng tận dụng khoang hàng (belly cargo), hay máy bay kết hợp (combi). Nhờ sự phát triển của mạng lưới các hãng hàng không và liên minh hàng không, dịch vụ vận tải ngày càng mở rộng quy mô tuyến, tần suất, năng lực vận chuyển, cho phép vận tải xuyên biên giới, xuyên lục địa với hàng hóa đa dạng.

Song song, dịch vụ vận tải hỗ trợ như vận chuyển mặt đất, vận tải đa phương thức, kết nối chặng đầu - chặng cuối... cũng được cung cấp linh hoạt để đưa hàng hóa đi qua nhiều giai đoạn một cách trọn vẹn, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất.

Dịch vụ hải quan

Các thủ tục hải quan phức tạp, các quy định và thuế phí liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa luôn là nỗi đau đầu của doanh nghiệp.

Sử dụng dịch vụ hải quan để quy trình trở nên đơn giản và dễ dàng hơn

Sử dụng dịch vụ hải quan để quy trình trở nên đơn giản và dễ dàng hơn

Dịch vụ hải quan của các đơn vị cung cấp logistics hàng không sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình bằng cách:

  • Tư vấn các quy định về thương mại, hàng hóa, đóng gói, dán nhãn, kiểm định;
  • Chuẩn bị đầy đủ chứng từ (vận đơn, hợp đồng, hóa đơn, C/O, giấy phép...);
  • Xin cấp phép xuất nhập khẩu, giấy phép đặc biệt nếu có;
  • Ủy quyền làm thủ tục thông quan, khai báo hải quan;
  • Thực hiện các yêu cầu khác của cơ quan hải quan...

Với kinh nghiệm và hiểu biết chuyên sâu, các nhà cung cấp logistics có thể giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa việc chậm trễ trong thông quan, tiết kiệm chi phí.

Các dịch vụ khác

Ngoài các dịch vụ trên, logistics hàng không còn cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Tư vấn và lập kế hoạch logistics: Phân tích chuỗi cung ứng, tối ưu hóa mô hình hoạt động, dự báo nhu cầu, quản lý rủi ro...
  • Cho thuê thiết bị: Cho thuê ULD, container hàng không, xe nâng hàng, dụng cụ đóng gói chuyên dụng...
  • Cung cấp trung tâm dịch vụ hàng hóa hàng không (Airport Freight Center) gồm: kho chứa, bãi đỗ xe, văn phòng cho thuê, cảng
  • Hỗ trợ cơ sở hạ tầng: Thiết kế và xây dựng kho, bãi, nhà xưởng, phòng lạnh đạt tiêu chuẩn hàng không; lắp đặt hệ thống theo dõi nhiệt độ, độ ẩm; hệ thống camera giám sát, báo cháy, chống trộm hiện đại...

Với hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, 247Express đã và đang trở thành đối tác đáng tin cậy cho hàng nghìn doanh nghiệp. Công ty chuyên cung cấp giải pháp tối ưu cho việc vận chuyển các loại hàng hóa đặc biệt như hàng giá trị cao, hàng dễ hư hỏng và hàng cần giao nhận gấp. 247Express cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi lô hàng và luôn giao hàng đúng hẹn, giúp khách hàng yên tâm về chất lượng dịch vụ và tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

>> Tìm hiểu ngay về yếu tố ảnh hưởng đến giá vận chuyển hàng không quốc tế để chọn phương án vận chuyển tối ưu.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về dịch vụ chuyển phát nhanh bằng máy bay, vui lòng liên hệ với 247Express qua hotline 1900 6980 hoặc truy cập website https://247express.vn để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất