XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA LOGISTICS VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC

Logistics và vận tải đa phương thức ngày càng trở nên phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 247Express hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ đặc điểm, vai trò và xu hướng phát triển của loại hình này.

 

Logistics và vận tải đa phương thức là gì?

Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm những công đoạn như lên kế hoạch, thực hiện, kiểm soát. Logistics giúp việc chuyển dịch của hàng hóa, dịch vụ cũng như thông tin liên quan trở nên dễ dàng hơn.

 

Logistics và vận tải đa phương thức

Logistics và vận tải đa phương thức

Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này, bạn cần biết đến một số thuật ngữ cơ bản liên quan đến vận tải như sau:

  • Phương thức vận tải: Cách thức vận tải được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Ví dụ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường ống…
  • Phương tiện vận tải: Là loại phương tiện sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Ví dụ tàu thủy, tàu hỏa, ô tô, máy bay,...
  • Loại phương tiện vận tải: Là loại phương tiện được sử dụng trong quá trình vận tải hàng hóa.

Căn cứ vào những khái niệm trên, vận tải đa phương thức là vận tải hàng hóa bằng nhiều phương thức vận tải để hoàn thành một chu trình vận chuyển hàng từ kho này đến kho kia. Quá trình kể trên được kết nối thành một chuỗi vận tải không gián đoạn.

 

Mặt khác, theo Nghị định 125/2003/NĐ-CP chỉ đề cập đến vận tải đa phương thức quốc tế, cho rằng đây là việc vận chuyển hàng hóa bằng ít nhất 2 phương thức vận tải khác nhau trên cơ sở một hợp đồng vận tải đa phương thức.

 

Như vậy logistics và vận tải đa phương thức là hình thức vận chuyển hàng hóa từ 2 phương thức trở lên. Chúng góp phần hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển phức tạp của thị trường vận tải trong nước và quốc tế.

 

Đặc điểm của vận tải đa phương thức

Vận tải đa phương thức có các đặc điểm như sau:

  • Việc vận tải có ít nhất 2 phương thức vận chuyển.
  • Người kinh doanh vận tải đa phương thức có tư cách như người chủ ủy thác.
  • Người kinh doanh vận tải đa phương thức là người chịu trách nhiệm đối với hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Chế độ trách nhiệm của người kinh doanh vận tải đa phương thức có thể là chế độ trách nhiệm thống nhất hoặc từng chặng tùy theo sự thỏa thuận của hai bên.
  • Đối với vận tải đa phương thức quốc tế, nơi nhận hàng để chở và nơi giao hàng thường ở những nước khác nhau.

 

Kết hợp ưu thế của từng phương thức vận tải sẽ giúp giảm chi phí hiệu quả

Kết hợp ưu thế của từng phương thức vận tải sẽ giúp giảm chi phí hiệu quả

 

Vai trò của logistics và vận tải đa phương thức

Logistics và vận tải đa phương thức được xem là cầu nối hỗ trợ hoạt động thương mại. Thị trường vận tải nội địa và quốc tế ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi có những phương thức vận tải phù hợp. Vì vậy, vận tải đa phương thức đóng vai trò rất quan trọng, cụ thể là:

  • Chiếm xu thế ngành logistics hiện nay, hỗ trợ cho các hoạt động thương mại phát triển nhanh chóng.
  • Mang đến quá trình vận tải hàng hóa an toàn, mức độ tin cậy cao và đơn giản hơn.
  • Giúp tăng khả năng cạnh tranh về giá cũng như về chất lượng, giảm chi phí vận chuyển và just-in-time. Điều này giúp chủ doanh nghiệp có thêm lợi nhuận khi kinh doanh.
  • Đạt được hiệu quả kinh tế khi mở rộng phương thức vận tải vì có thể chuyên chở được khối lượng hàng lớn.
  • Giảm thiểu chứng từ, thủ tục không cần thiết giúp doanh nghiệp ít gặp rào cản trong hoạt động kinh doanh.
  • Chủ doanh nghiệp sẽ tiếp cận nhanh hơn với thị trường thông qua mạng lưới vận tải. Bạn có thể mở rộng ra thị trường nước ngoài, giúp kinh tế trong nước vươn xa hơn.
  • Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại quốc tế hiệu quả.

Xu hướng phát triển hiện nay của vận tải đa phương thức

Hiện nay, vận tải đa phương thức ngày càng phát triển và khai thác nhiều hơn. Đây là kết quả của việc tiêu chuẩn hóa quy trình vận chuyển bằng container, trailer,..., toàn cầu hóa thương mại và sản xuất nhằm phục vụ cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Vận tải đa phương thức đang trở thành xu hướng phát triển hiện nay

Vận tải đa phương thức đang trở thành xu hướng phát triển hiện nay

 

Bên cạnh đó, việc kết hợp ưu thế của từng phương thức vận tải giúp giảm chi phí hiệu quả. Điều này mang đến các lợi ích như vận tải linh hoạt, đơn giản hóa, vận chuyển với quy mô lớn,... giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh về giá.

 

Ngoài ra, việc thay thế các phương thức vận tải gây ô nhiễm bằng các lựa chọn thân thiện hơn với môi trường đã mang đến những hiệu ứng tích cực.

 

Bên cạnh đó, hoạt động thương mại quốc tế và nội địa sôi nổi cũng tạo điều kiện cho phương thức vận tải đa phương thức phát triển mạnh mẽ.

 

Có thể thấy tiềm năng phát triển của logistics và vận tải đa phương thức là rất lớn. Vì vậy các chủ doanh nghiệp cần nắm bắt, tận dụng cơ hội để giúp công ty đạt được hiệu quả kinh doanh.

 

Những yếu tố để doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng xu hướng vận tải đa phương thức là gì?

Để đáp ứng yêu cầu hội nhập toàn cầu và nắm bắt xu hướng vận tải đa phương thức, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt, chủ doanh nghiệp cần tăng cường sức cạnh tranh để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

 

Chủ doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc tìm kiếm dịch vụ cung cấp hình thức vận chuyển logistics

Chủ doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc tìm kiếm dịch vụ cung cấp hình thức vận chuyển logistics

 

Điều này đòi hỏi quá trình vận tải phải nhanh hơn, hiệu quả và đáng tin cậy hơn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các công ty cung cấp hình thức logistics này để được hỗ trợ một cách hoàn thiện nhất.

 

247Express.vn đầu tư đội ngũ và cơ sở vật chất để đảm bảo quy trình vận chuyển hàng hóa an toàn và uy tín. Điều đó giúp thương hiệu nhận được sự tín nhiệm từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Qua bài viết, 247Express đã cung cấp cho bạn những thông tin về đặc điểm vai trò của logistics và vận tải đa phương thức. Liên hệ ngay với 247Express cho một dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam!

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất