Lợi ích và xu hướng tương lai E-logistics tại Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường, E-logistics (ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành chuỗi cung ứng) nổi lên như giải pháp tối ưu, mang đến lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Vậy lợi ích và xu hướng tương lai của E-logistics là gì? Cùng 247Express khám phá trong bài viết sau đây.

E-logistics đang ngày càng trở thành xu thế của tương lai

Khái niệm E-logistics là gì?

E-logistics, viết tắt của Electronic Logistics, hay còn gọi là logistics điện tử, là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và vận hành chuỗi cung ứng.

E-logistics bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng, được thực hiện thông qua các nền tảng trực tuyến và hệ thống tự động hóa.

E-logistics được thực hiện một cách hệ thống hóa

Lịch sử hình thành của E-logistics

Trong bối cảnh công nghệ thông tin và thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen mua sắm của con người, lĩnh vực logistics cũng cần phải đổi mới để bắt kịp xu thế hiện đại. Bởi vì logistics vốn được xem là mắt xích quan trọng kết nối các khâu sản xuất và tiêu dùng.

Trong bối cảnh này, E-logistics đã ra đời và nhanh chóng phát triển trên toàn cầu. Các hoạt động E-logistics bao gồm việc hỗ trợ di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng thông qua các giao dịch điện tử.

E-logistics ra đời trong bối cảnh ngành thương mại điện tử đang phát triển

Cùng lúc đó, ngành thương mại điện tử có độ phủ thị trường rộng, hàng hóa phân tán thường yêu cầu giao hàng nhanh, miễn phí và thu tiền tận nơi. Đó cũng chính là lý do khiến các dòng di chuyển hàng hóa ngày càng mở rộng và phức tạp hơn về phạm vi, khoảng cách và tính đa dạng. 

Vì vậy, E-logistics ra đời với nhiều khác biệt so với logistics truyền thống. E-logistics đáp ứng được nhu cầu của các giao dịch và phân phối trực tuyến, hỗ trợ các hoạt động như lưu kho, chuẩn bị đơn hàng, giao hàng từ kho người bán đến địa chỉ người mua.

Các lợi ích mà E-logistics mang lại

E-logistics đang bùng nổ mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số, mang đến vô số lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng:

Hỗ trợ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng

E-logistics mang đến giải pháp tối ưu cho ba dòng chảy chính trong chuỗi cung ứng:

  • Dòng hàng hóa: E-logistics giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, chính xác, đúng số lượng, chất lượng và thời điểm. Giúp tối ưu lộ trình, phương thức vận chuyển, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
  • Dòng thông tin: E-logistics tự động hóa quy trình giao nhận đơn hàng nhằm giảm thiểu sai sót. Bên cạnh đó còn theo dõi, cập nhật thông tin trạng thái đơn hàng liên tục và minh bạch với khách hàng.
  • Dòng tài chính: E-logistics giúp thanh toán trực tuyến an toàn, tiện lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó còn tự động hóa đối chiếu, khớp sổ, giảm thiểu rủi ro sai sót.

E-logistics giúp chuyển hàng hóa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng

 Tối ưu hóa giá trị của doanh nghiệp:

  • Giảm chi phí vận hành, logistics, kho bãi nhờ tự động hóa và tối ưu hóa quy trình.
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng với dịch vụ giao hàng nhanh chóng, chính xác và tiện lợi.
  • Tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường, thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Hỗ trợ giao dịch và phân phối trực tuyến:

  • E-logistics là nền tảng thiết yếu cho thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng, thanh toán, vận chuyển và giao hàng hiệu quả.
  • Tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến đa dạng, an toàn và tiện lợi cho khách hàng.
  • Hỗ trợ các dịch vụ giao hàng đa dạng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng đơn hàng, giúp khách hàng theo dõi và nhận hàng dễ dàng.
  • Nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các loại dịch vụ E-logistics phổ biến

E-logistics mang đến nhiều giải pháp cho hoạt động logistics truyền thống, giúp tối ưu hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Dưới đây là các loại dịch vụ E-logistics phổ biến tại Việt Nam bao gồm:

  • Dịch vụ giao hàng thu tiền (COD): Là dịch vụ vận chuyển giảm thiểu rủi ro thanh toán cho chủ shop và phù hợp cho các shop bán hàng online, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.

Nhu cầu nhận hàng đa dạng của khách hàng đều được đáp ứng bởi E-logistics

  • Dịch vụ chuyển phát nhanh: Là dịch vụ vận chuyển hàng hóa được khai thác nhiều nhất bởi các công ty chuyển phát trong nước. Dịch vụ này phù hợp cho các mặt hàng cần giao gấp, quan trọng, có giá trị cao bởi tốc độ nhanh chóng của nó mang lại.
  • Dịch vụ giao hàng chặng cuối: Đây là dịch vụ giao hàng từ kho hàng của nhà bán đến tay khách hàng (Không bao gồm khâu vận chuyển từ nhà cung cấp đến kho hàng). Dịch vụ này sử dụng đội ngũ bưu tá, xe tải nhỏ, xe máy để giao hàng nội thành và khu vực lân cận. 

Một ví dụ điển hình về việc áp dụng E-logistics thành công vào hoạt động kinh doanh là Tiki - Một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam:

Nhờ mô hình này, Tiki đã thành công trong việc áp dụng chiến lược giao Siêu Tốc 2H, TikiNOW,... Tỷ lệ giao hàng đúng hẹn tăng cao, giảm thiểu khiếu nại của khách hàng. Chính vì thế mà Tiki luôn được biết đến với khả năng giao hàng nhanh và  đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

Xu hướng của E-logistics tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhu cầu về dịch vụ E-logistics cũng tăng cao. Các doanh nghiệp cần giải pháp vận chuyển, quản lý kho bãi và giao hàng hiệu quả để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng lớn cho khách hàng.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ E-logistics tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ từ chỉ 50 doanh nghiệp vào năm 2017, con số này đã lên đến hơn 3.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong ngành logistics tính đến hiện nay. 

Báo cáo toàn cảnh kinh doanh thương mại điện tử của Metric.vn cũng chỉ ra rằng Việt Nam đang là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Lượng doanh nghiệp tham gia vào “sân chơi” E-logistics ngày càng tăng

Theo dự báo của Ken Research, thị trường logistics bán lẻ thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình 42% mỗi năm cho đến năm 2025.

Tuy nhiên, thị trường dịch vụ logistics thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là các công ty chuyển phát nhanh vẫn còn nhiều hạn chế như chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, thời gian giao hàng có thể chậm trễ,... 

>> Khám phá ngay sự khác biệt giữa logistics truyền thống và e-logistics trong vận chuyển hàng hóa.

Trên đây là các thông tin quan trọng về lợi ích và xu hướng tương lai E-logistics tại Việt Nam. Bạn hãy tiếp tục theo dõi website của 247Express để nhận thêm nhiều thông tin hấp dẫn và hữu ích về ngành logistics nhé!

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất