Xuất nhập khẩu là hoạt động thương mại then chốt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mở rộng hợp tác Quốc tế. Tuy nhiên, quá trình này tiềm ẩn nhiều thách thức do thủ tục phức tạp, nhiều bên liên quan tham gia và đặc biệt là các loại phí, lệ phí đa dạng. Bài viết dưới đây, 247Express sẽ tổng hợp và phân tích chi tiết về những loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa, nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các loại phí trong xuất nhập khẩu hàng hóa có thể chia thành 2 nhóm chính: phí vận tải và phí dịch vụ logistics. Trong đó, phí vận tải bao gồm cước phí vận chuyển chính (main freight) và các loại phụ phí; phí dịch vụ logistics gồm những khoản liên quan đến kho bãi, thủ tục hải quan, kiểm định, bảo hiểm... Dưới đây là 8 loại phí cơ bản thường gặp:
Phí cầu cảng (THC) là khoản phí thu tại cảng nơi lô hàng xuất phát, tính dựa trên số lượng và loại container (20'DC, 40'DC, 40'HC, 45'HC, container lạnh...). THC bao gồm chi phí thuê nhân công bốc xếp, thiết bị xếp dỡ container lên xuống và phí sử dụng bến bãi, cơ sở hạ tầng cảng.
Đây là một trong những loại phí cơ bản và chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí xuất nhập khẩu. Mức THC sẽ được đại lý vận tải thông báo chi tiết cho khách hàng tùy theo số lượng và chủng loại container sử dụng.
Phí niêm phong chì (Seal Fee) là khoản phí dùng để mua seal niêm phong các container của đại lý vận tải. Phí này được thu tại cảng xuất hàng và tính theo đơn vị container. Mỗi seal có một số hiệu duy nhất, giúp theo dõi, kiểm soát hàng hóa và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Seal trong vận chuyển container
Mức phí niêm phong thường vào khoảng 200.000VNĐ/seal. Trường hợp bị mất hoặc hỏng seal, chủ hàng cần liên hệ với đơn vị vận tải để xin cấp lại và chịu phí tương ứng.
Phí phát hành vận đơn (B/L Fee) là khoản tiền thu tại cảng xuất hàng, thường ở mức 900.000 VNĐ/bộ B/L/lô hàng. Vận đơn (B/L) là chứng từ quan trọng trong xuất nhập khẩu đường biển, xác nhận hợp đồng vận chuyển giữa chủ hàng và hãng tàu.
Phí phát hành vận đơn trong xuất nhập khẩu hàng hóa
Đồng thời, phí phát hành vận đơn là bằng chứng cho việc hãng tàu đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người xuất khẩu khi áp dụng điều kiện giao hàng CIF/FOB.
Phí phát hành lệnh giao hàng (D/O Fee) là chi phí phải trả tại cảng đích để nhận D/O - chứng từ cho phép chủ hàng nhận container. Để được cấp D/O, người nhập khẩu phải giao trả 1 bộ B/L gốc cho hãng tàu. Thông thường, phí phát hành D/O vào khoảng 900.000 VNĐ/bộ D/O/lô hàng.
Phí vệ sinh container là khoản phí phát sinh trong trường hợp chủ hàng có yêu cầu làm sạch container trước khi giao hàng hoặc khi trả rỗng. Mức phí này sẽ phụ thuộc vào số lượng container cần xử lý và tình trạng vệ sinh thực tế.