GIAO HÀNG FIRST-MILE, MIDDLE-MILE VÀ LAST-MILE LÀ GÌ?

Hành trình đưa hàng hóa từ người gửi đến tay người nhận bao gồm nhiều chặng đường, trong đó mỗi chặng đều đòi hỏi được thực hiện một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn bưu gửi và thời gian toàn trình. Do đó, việc phải tìm hiểu và đưa ra phương án tối ưu hóa các chặng này để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường là một yêu cầu bức thiết đối với các doanh nghiệp logistics.

 

247Express chuyển phát tận tâm trong từng kiện hàng

247Express chuyển phát tận tâm trong từng kiện hàng

 

Ba chặng chuyển phát quan trọng trong quá trình giao hàng

Hành trình đưa hàng hóa từ nhà máy tới tay khách hàng phải trải qua nhiều điểm kiểm soát khác nhau, chia quá trình này thành 03 chặng: chặng đầu (first-mile delivery), chặng giữa (middle-mile delivery) và chặng cuối (last-mile delivery).

 

Chặng đầu - Nhận bưu gửi (first-mile delivery): hành trình đưa hàng hóa từ người gửi/nhà sản xuất đến bưu cục/kho/trung tâm khai thác. Giai đoạn này, đơn vị nhận bưu gửi sẽ hoàn thiện về mặt kiểm tra nội dung bưu gửi và đóng gói.

 

Chặng giữa - Kết nối bưu gửi (middle-mile hay mid-mile delivery): hành trình kết nối từ bưu cục nhận đến trung tâm khai thác, từ trung tâm khai thác đến trung tâm khai thác và từ trung tâm khai thác đến bưu cục phát. Giai đoạn này, trung tâm khai thác sẽ hiện đóng pallet, đóng xe lồng hoặc đóng gỗ để đảm bảo an toàn bưu gửi trong quá trình vận chuyển trước khi đến tay khách hàng nhận.

 

Chặng cuối - Giao bưu gửi (last-mile delivery): hành trình đưa hàng hóa từ bưu cục/kho/trung tâm khai thác đến tay người nhận/khách hàng. Giai đoạn này, đon vị phát sẽ thực hiện phát bưu gửi đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Đọc thêm: 5 Chỉ Tiêu Quan Trọng Trong Đánh Giá Hiệu Quả Của Giao Hàng Chặng Cuối

3 giai đoạn chuyển phát trong quá trình giao hàng

3 giai đoạn chuyển phát trong quá trình giao hàng

 

Những định nghĩa này áp dụng cho cả lĩnh vực B2C và B2B. Ví dụ, hãy tưởng tượng về chuỗi cung ứng sản phẩm điện tử như ti vi, máy tính,... Các thiết bị này sau khi hoàn thành sản xuất và đóng gói tại nhà máy sẽ được vận chuyển tới kho của hãng điện tử, sau đó tới kho của nhà phân phối, cuối cùng được đưa tới các cửa hàng điện máy bán lẻ khi có yêu cầu.

 

Sau quá trình sản xuất tại nhà máy, một chiếc ti vi sẽ được vận chuyển tới kho của hãng để lưu trữ và bảo quản. Đây chính là quá trình giao hàng chặng đầu và có thể diễn ra từ trước khi có yêu cầu nhập hàng bổ sung của cửa hàng bán lẻ.

 

Giai đoạn giao hàng chặng giữa diễn ra khi sản phẩm được vận chuyển từ kho của hãng sản xuất đến kho chung của hệ thống phân phối hàng điện máy. Khi có yêu cầu nhập bổ sung hàng đột xuất hoặc định kỳ của một cửa hàng bán lẻ, kho sẽ sắp xếp và tổ chức vận chuyển hàng tới cửa hàng. Đây chính là giai đoạn giao hàng chặng cuối.

 

Giao hàng chặng cuối có vai trò quan trọng thế nào?

Trong hành trình giao hàng, chặng cuối được coi là quá trình vô cùng quan trọng, bởi đây là giai đoạn có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sau cùng. Giao hàng chặng cuối được thực hiện hiệu quả sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

 

247Express - Đơn vị chuyển phát nhanh chặng cuối hàng đầu trong ngành

247Express - Đơn vị chuyển phát nhanh chặng cuối hàng đầu trong ngành

 

Trong quá trình này, mục tiêu chính là tốc độ giao hàng. Hàng về tay càng nhanh thì khách hàng sẽ càng hài lòng. Tuy nhiên, thông thường, thời gian giao hàng ngắn đồng nghĩa với chi phí cao. Điều này khiến cho giao hàng chặng cuối thường là giai đoạn tốn chi phí nhất trong cả quá trình vận chuyển.

 

Đây cũng là giai đoạn đòi hỏi năng lực vận hành cao của nhà vận chuyển, đồng thời có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh cho những nhà vận chuyển có dịch vụ giao hàng vượt trội. Người giao hàng sẽ phải cân đối các mặt hàng cùng giao ngày hôm đó, tìm con đường tối ưu để có thể giao tất cả các đơn hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Đồng thời, nhà vận chuyển cũng cần cân nhắc cả những yêu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Như trong ví dụ B2B kể trên, cửa hàng điện máy bán lẻ sẽ mong muốn được nhận hàng ngoài khung giờ đông khách thông thường, tránh tốn kém thời gian của nhân viên và chỗ đậu xe của khách hàng.

 

Môi trường cạnh tranh của các nhà vận chuyển trong giao hàng chặng cuối cũng rất sôi động và liên tục thay đổi, trong đó công nghệ trở thành một trong những động lực thúc đẩy chính. Để tiết kiệm chi phí, các nhà vận chuyển phải ứng dụng công nghệ hiện đại để tự động hóa các quy trình, đồng thời thay đổi cả quy trình quản lý và bộ máy vận hành để phù hợp với cách thức hoạt động mới và thích nghi với môi trường kinh doanh đang không ngừng biến đổi.

 

Giao hàng chặng cuối là quá trình quan trọng nhất trong ngành công nghiệp logistics

Giao hàng chặng cuối là quá trình quan trọng nhất trong ngành công nghiệp logistics

 

Tóm lại, có thể nói giao hàng chặng cuối là quá trình quan trọng nhất trong ngành công nghiệp logistics. Giai đoạn này chính là cầu nối giữa người bán và người mua, là kênh liên lạc giữa hai lực lượng quan trọng nhất của thương mại. Sự thay đổi và mức độ cạnh tranh trong môi trường kinh doanh đang đòi hỏi các nhà vận chuyển phải đổi mới cách thức vận hành để đưa ra những phương án vận tải hấp dẫn cả về thời gian và chi phí, đặc biệt là ở chặng cuối.

Tin tức xem nhiều

    Liên hệ

    Liên hệ

    Vui lòng để lại thông tin để nhân viên 247Express có thể liên hệ tới bạn sớm nhất